top of page
TIPS & KNOWLEDGE

PLUG IN 101: ทฤษฎีโลกสองใบ 2020 "The Featuring of Two Worlds"

ในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงและแปรปรวนเร็วกว่าสภาพอากาศ หลากหลายแบรนด์และธุรกิจในวงการต่างๆ เริ่มปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น รวมทั้งคิดค้นรูปแบบ โมเดล หรือวิธีการรับมือต่างๆ เพื่อให้ตัวเองไม่ถูกกลืนกินไปกับการ Distruption


ส่งผลให้การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) ได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก หนึ่งในกุญแจสำคัญของการทำการตลาดยุคดิจิทัล ที่ All Idea Studio อยากพูดถึงและจะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่าน คือ กลยุทธ์ที่เรียกว่า PLUG IN 101 ผ่านบทความ ทฤษฎีโลกสองใบ 2020 “The Featuring of Two Worlds”

โลกทั้งใบอยู่ใกล้แค่ปลายนิ้วสัมผัส แล้วโลกที่ว่านั้นมีจริงไหม หากเป็นเมื่อ 2 ทศวรรษก่อน อาจดูเป็นเรื่องเหนือจินตนาการ แต่ในปัจจุบันขณะ สิ่งที่เราพูดถึงไปเมื่อครู่กลับเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นจริงเสียแล้ว...


โลกใบแรกคือ โลกกายภาพ (Physical World) เป็นโลกที่เราใช้ชีวิต อาศัยอยู่ ด้วยลมหายใจ และได้มุ่งหน้าออกไปตามสถานที่ต่างๆ วัตถุที่เจอจับต้องได้ด้วยประสาทสัมผัส ทั้ง 5 ผ่านรูป รส กลิ่น เสียงและกายสัมผัส โลกใบนี้หมุนไปไม่มีวันหยุดพร้อมกับการเคลื่อนที่ของเข็มนาฬิกาบอกเวลา ที่มักจะฝากบาดแผล บทเรียนและประสบการณ์ทั้งดีและไม่ดีประดับไว้ให้กับตัวเรา


ส่วนโลกใบที่สองหรือโลกดิจิทัล (Digital World) เป็นโลกอีกใบที่เรามักใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับมัน นำพาตัวเองเข้าไปอยู่ในนั้น ก้มๆ เงยๆ ได้ทั้งวัน โลกใบนี้หมุนได้ด้วยความเร็วของเครือข่ายสัญญาณที่เรียกว่า อินเทอร์เน็ต ซึ่งในโลกใบนี้ มีวัตถุต่างๆ ของโลกกายภาพอยู่เช่นกัน หากแต่สัมผัสได้เพียงการมองเห็นเท่านั้น


แม้โลกสองใบ จะเป็นเหมือนโลกคู่ขนานที่ดูเหมือนอยู่คนละแห่ง แต่กลับมาบรรจบกันได้ง่ายๆ ด้วยปลายนิ้วสัมผัส ผ่านการปลั๊กอิน (Plug In) นั่นเอง...

ปลั๊กอิน (Plug in) เป็นคำศัพท์ที่มีความหมายอยู่ในโลกทั้งสองใบ โดยคำว่า ปลั๊กอิน ในโลกกายภาพ หมายถึง การเสียบปลั๊ก เสียบสายไฟ ซึ่งเป็นตัวเชื่อมให้พลังงานวิ่งผ่านเข้าไปกักเก็บอยู่ในวัตถุ และแปลงเป็นพลังงานนำไปใช้งานในฟังก์ชั่นต่างๆ ของวัตถุได้ ส่วน ปลั๊กอิน ในมุมของโลกดิจิทัล คือ โปรแกรมเสริมที่เชื่อมเข้ากับโปรแกรมหลัก เพื่อช่วยเพิ่มความขีดสามารถหรือลูกเล่นต่างๆ ให้กับโปรแกรมหลักทำงานได้ดีขึ้น


เมื่อถอดรหัสความหมายของคำว่า ปลั๊กอิน (Plug in) ออกมาแล้ว สิ่งหนึ่งที่เราได้พบเหมือนๆ กันทั้งในโลกกายภาพและโลกดิจิทัลคือ การเชื่อมต่อสองสิ่งเข้าด้วยกัน ทำให้คำว่า ปลั๊กอิน กลายเป็นสะพานที่เชื่อมโลกสองใบให้มาบรรจบได้อย่างง่ายดายด้วยปลายนิ้วสัมผัส เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวและอัตลักษณ์ของเราในโลกกายภาพไปสู่การเกิดใหม่และมีตัวตนในโลกดิจิทัล

ในแง่ของการสร้างแบรนด์หรือลงมือทำธุรกิจใดๆ ก็ตาม การปลั๊กอิน (Plug In) จะกลายเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจก้าวเดินต่อไปข้างหน้าได้ จากข้อมูลของ U.S. Small Business Administration พบว่า 95% ของธุรกิจเกิดใหม่นั้นล้มเหลวภายใน 5 ปี และมากกว่า 50% ของธุรกิจใหม่ล้มเหลวในปีแรก

หากดูจากสถานการณ์และแนวโน้มของเศรษฐกิจไทยในปี 2020 แล้ว ยิ่งเป็นข้อบ่งชี้สำคัญที่ว่า ถ้าอยากให้แบรนด์หรือธุรกิจของคุณอยู่ในกลุ่ม 5% ที่มีโอกาสรอด การมีตัวตนของแบรนด์ในโลกกายภาพ (Physical World) เพียงอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ เพราะแบรนด์หรือธุรกิจต้องมีการปลั๊กอินตัวตนเข้าไปอยู่บนโลกดิจิทัล (Digital World) ควบคู่ไปด้วย

หลังจากแบรนด์หรือธุรกิจได้อวตารร่างต้นเข้ามาโลดแล่นอยู่บนโลกดิจิทัล ซึ่งเป็นโลกไร้พรมแดนที่ทุกอย่างเชื่อมถึงกัน สิ่งที่ตามมาคือ ช่องทางต่างๆ มากมายในการสร้างการรับรู้ (Brand Awareness) ถึงการมีตัวตัว (Brand Character) จนเกิดการปฏิสัมพันธ์ (Brand Engagement) และกลายเป็นประสบการณ์ (Brand Experience) จนทำให้แบรนด์เป็นที่น่าจดจำและประทับอยู่ในใจ (Top of Mind)

นอกจากนี้ ยังช่วยสร้างโอกาสให้กับแบรนด์หรือธุรกิจท้องถิ่นบนโลกกายภาพ (Local Brand) ก้าวไกลผ่านโลกดิจิทัลสู่แบรนด์ระดับโลก (Global Brand) ได้เช่นกัน โดยทั้งหมดทั้งมวลนี้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ผ่านการใช้สะพานเชื่อมโลกทั้งสองใบที่ชื่อว่า ปลั๊กอิน (Plug In)

อย่างเช่น ขนมทองม้วน ขนมไทยยุคกรุงศรีอยุธยา ฝีมือของท้าวทองกีบม้า จากแบรนด์ Goldie Roll ซึ่งได้ Plug in ตัวเองเข้าไปอยู่ในโลกดิจิทัล จนเกิดเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมทั่วโลก นำพาสแน็คไทยไปเฉิดฉายบนเวทีโลก

แม้ว่าเทรนด์โลกจะเปลี่ยนแปลงเร็วแค่ไหน แม้จะมีเทคโนโลยีที่เพียบพร้อมเพียงใด แม้ไม่มั่นใจว่าแบรนด์ตัวเองจะมีโอกาสอยู่รอดในกลุ่ม 5 % หรือไม่ หรือแม้รู้อยู่แล้วว่า การปลั๊กอินจะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยคุณได้ แต่... ทุกอย่างจะไร้ค้า ถ้าคุณไม่ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงหรือก้าวเดินไปข้างหน้า เพราะอนาคตคุณเป็นคนกำหนดทิศทางด้วยมือตัวเอง

“ขนาดเริ่มเดินหนึ่งก้าว ยังเท่ากับยืนอยู่ที่เดิม แต่ถ้าไม่เริ่มคิดที่จะเดิน คุณจะตามโลกใบเดิมที่ยืนอยู่ไม่ทัน”

ท้ายสุดนี้ All Idea Studio ขอฝากเรื่องการ Plug In ไว้ให้ทุกท่านได้ลองคิดกันดูครับ หรือถ้ามีข้อสงสัยใดๆ เกี่ยวกับการ Plug In หรือ อยากจะก้าวผ่านยุค Digital Disruption สามารถ DM มาพูดคุยกันได้ครับผม

🔴 ติดต่อเรา : 02 565 8248 ✅ Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40allideastudio ✅ Line@ : @allideastudio

ดู 478 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Yorumlar


bottom of page