top of page
TIPS & KNOWLEDGE

ถ่ายทอดรสชาติแห่งวัฒนธรรม... ด้วยงานดีไซน์สินค้าแห่งเมืองผืนผ้าและท้องทะเล


แบรนด์ : ป้ามณฑา

ออกแบบโดย : @allideastudio


— เมื่อวัฒนธรรมหล่อหลอมความเป็นแบรนด์จากรุ่นสู่รุ่น การส่งต่อแบรนด์จึงต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมตามยุคสมัยและกาลเวลา —


เมื่อเวลาผ่านพ้น ยุคสมัยเปลี่ยนแปลง วิธีการดำเนินชีวิตของผู้คนก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลา... จากเดิมทีที่เคยรู้จักมักคุ้นกับสิ่งรอบตัวเดิมๆ สิ่งรอบตัวใหม่ๆได้ปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตของเรา และส่วนหนึ่งนั้นคือเรื่องของอาหารการกิน

“ป้ามณฑา” แบรนด์ดังแห่งเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช จากแบรนด์แห่งต้นตระกูลที่ถ่ายทอดสูตรต้นตำรับความอร่อยของแกงไตปลามาหลายทศวรรษ ส่งต่อเคล็ดลับความเข้มข้นมาจนถึงรุ่นลูกที่มีวิถีชิวิตเติบโตมาพร้อมกับวัฒนธรรมเพลงป๊อป เดินช้อปในห้าง... ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของตลาด วิธีการขายสินค้าและการนำเสนอสินค้าจึงแตกต่างกันออกไปจากแนวคิดเดิมอย่างสิ้นเชิง

ด้วยเอกลักษณ์ความอร่อยของแกงไตปลาป้ามณฑาที่มีมายาวนาน ฐานลูกค้ากลุ่มหลักจึงเป็นผู้ชื่นชอบสินค้าวัยกลางคน บ้างซื้อไปรับประทาน บ้างก็ซื้อไปฝากญาติผู้ใหญ่และคนสนิท รักและจดจำหน้าตาสินค้าแบรนด์ป้ามณฑาได้เป็นอย่างดี... ด้วยเหตุนี้เอง การปรับโฉมใหม่ของป้ามณฑาจึงมีทีมงาน @allideastudio เข้ามาช่วย เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเดิมและกลุ่มลูกค้าใหม่สามารถจดจำความเป็นป้ามณฑาได้เหมือนเดิม ภายใต้ภาพลักษณ์การเปลี่ยนแปลงสู่อีกยุคสมัยแห่งปี 2020

— การ Re-Branding ของ "ป้ามณฑา" เริ่มต้นด้วยแนวคิด Heritage Branding ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ แต่ยังคงใจความหลักของภาพจำและความรู้สึกแบรนด์เดิมๆได้อย่างสมบูรณ์ —

จากการสำรวจฐานลูกค้าของป้ามณฑา ทำให้เราได้ทราบว่านอกจากรสชาติที่อร่อยถูกอกถูกใจของแกงไตปลาแล้ว ภาพความเป็น "นครศรีธรรรมราช” คือสิ่งที่ทุกคนคิดถึงและมีรอยยิ้มทุกครั้งเมื่อได้รับประทาน... และด้วยข้อมูลทางการตลาดนี้ ทำให้ให้ทีมงาน @allideastudio สามารถวางแผนการออกแบบ เพื่อยกระดับแกงไตปลาป้ามณฑา ให้สามารถเป็นที่จดจำและชื่นชอบของกลุ่มลูกค้าเก่า และต่อยอดไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังโดดเด่นพร้อมแข่งขันกับคู่แข่งตลาดในประเทศ และนอกประเทศได้

งานดีไซน์กระปุกแก้วแกงไตปลาป้ามณฑา ถูกออกแบบให้เชื่อมโยงความรู้สึกอบอุ่นของเมืองแห่งผ้าปาเต๊ะ และสายลมสายน้ำของทะเลนครศรีธรรรมราช งานดีไซน์หลักได้ดึงเอาเอกลักษณ์ของลวดลายผ้าปาเต๊ะที่เป็นผ้าพื้นเมืองของชาวนคร เข้ามาโพกพาดอยู่บนตัวกระปุก ให้ความรู้สึกอบอุ่นและสง่างามในเวลาเดียวกัน... รายละเอียดเล็กๆของลายผ้า ถูกดัดแปลงให้เกิดแพทเทิร์นของคลื่นน้ำทะเล สร้างความรู้สึกพริ้วไหวเย็นสบาย และถ่ายทอดเรื่องราวของจังหวัดนี้ได้เป็นอย่างดี

นอกเหนือจากความละมุนลิ้นของแกงไตปลาแท้ๆสูตรต้นตำหรับ เรายังได้สัมผัสกลิ่นไอของภาคใต้ได้ตั้งแต่แรกเห็น... หากใครกำลังมองหาแกงไตปลาเข้มข้น ต้นตำหรับแท้ๆ ลองติดต่อได้ที่เพจ @ป้ามณฑา

นอกจากแบรนด์ของป้ามณฑาแล้ว งานดีไซน์ที่ลงตัวผ่านเทคนิคงานออกแบบ Heritage Branding ยังสามารถพบเห็นได้จากแบรนด์ชื่อดังอย่าง Heineken เจ้าของ Logo ดาวสีแดงที่สื่อถึงโรงหมักดั้งเดิมของยุโรป หรือแม้แต่สัญลักษณ์กังหันลม Dutch ของนมยี่ห้อ ดัชมิลด์


แบรนด์ทุกๆแบรนด์ล้วนแล้วแต่มีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาและเติบโต อยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นความเป็นไปได้นั้นมากน้อยแค่ไหน... หากใครยังไม่มั่นใจว่าแบรนด์ของเราจะสามารถพัฒนาไปทางไหน ลองติดต่อทีมงาน @allideastudio เข้ามาได้เลย!



🔴 ติดต่อเรา : 02 565 8248

✅ Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40allideastudio

✅ Line@ : @allideastudio

ดู 293 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Коментарі


bottom of page